22 Loại Thực Phẩm Giàu Vitamin E Tốt Cho Sức Khỏe

Thực phẩm giàu vitamin E không chỉ cung cấp nguồn vitamin E dồi dào mà còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe và sắc đẹp như ngăn ngừa lão hóa, gia tăng đàn hồi cho da, phòng ngừa ung thư, chống oxy hóa, giảm thiểu bệnh tim mạch..

Vitamin E là gương mặt đại diện cho tập thể gồm 8 loại vitamin hòa tan trong chất béo có đặc tính chống oxy hóa khác biệt. Các vitamin E gốc tự nhiên tồn tại ở 8 thể hóa học khác nhau là alpha-, beta-, gamma, và delta-tocopherol , alpha-, beta-, gamma, và delta-tocotrienol. Alpha tocopherol là thể vitamin E duy nhất phù hợp với yêu cầu vật lý, hóa học của cơ thể con người.
Thực phẩm giàu vitamin E không chỉ cung cấp nguồn vitamin E dồi dào mà còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe và sắc đẹp như ngăn ngừa lão hóa, gia tăng đàn hồi cho da, phòng ngừa ung thư, chống oxy hóa, giảm thiểu bệnh tim mạch..

Vitamin E là gương mặt đại diện cho tập thể gồm 8 loại vitamin hòa tan trong chất béo có đặc tính chống oxy hóa khác biệt. Các vitamin E gốc tự nhiên tồn tại ở 8 thể hóa học khác nhau là alpha-, beta-, gamma, và delta-tocopherol , alpha-, beta-, gamma, và delta-tocotrienol. Alpha tocopherol là thể vitamin E duy nhất phù hợp với yêu cầu vật lý, hóa học của cơ thể con người.

CHỨC NĂNG CỦA VITAMIN E

+ Vitamin E đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa các hệ quả xấu của quá trình oxy hóa và giúp cơ thể chống lại nhiều tác nhân gây hại cho sức khỏe.

+ Vitamin E cũng giúp duy trì hệ thống tuần hoàn, cải thiện khả năng tự hàn gắn vết thương và giảm các hội trứng tiền mãn kinh ở phụ nữ.

+ Vitamin E cũng rất cần thiết trong việc tạo ra một làn da khỏe mạnh, trẻ trung.

+ Các nhà khoa học đã khẳng định vai trò của Vitamin E trong việc ngăn ngừa sự mất cân bằng tinh thần do thoái hoá như Parkinson và bệnh Alzheimer ở ​​người cao tuổi.

+ Chất dinh dưỡng này cũng rất cần thiết cho việc duy trì tổng thể một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh.

+ Vitamin E đồng thời cũng tham gia vào truyền tín hiệu tế bào, điều khiển gen và các hoạt động trao đổi chất khác.

+ Hấp thụ đủ lượng vitamin E giúp cơ thể có thể tránh khỏi các bệnh ung thư, bệnh tim và các bệnh thoái hóa liên quan đến tuổi tác khác.

NHỮNG TÁC HẠI CỦA VIỆC THIẾU VITAMIN E

Tình trạng thiếu hụt vitamin E không mấy khi xảy ra. Trẻ em bị sinh non, thiếu cân năng là những đối tượng chính hay gặp phải vấn đề này. Cơ thể sở hữu lượng vitamin E cần thiết có thể giảm nguy cơ nhiễm trùng và tổn thương võng mạc ở trẻ sơ sinh.

Sự thiếu hụt lớn lượng vitamin E cần thiết có thể gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe. Một số chứng bệnh thông thường có liên quan tới việc thiếu hụt vitamin E là:

+ Bệnh lý thần kinh ngoại biên

+ Mất điều hòa

+ Bệnh võng mạc

+ Thiếu máu

+ Hệ miễn dịch bị suy yếu

+ Bệnh cơ xương

+ Việc truyền tín hiệu thần kinh yếu

+ Cơ bắp yếu

+ Quáng gà

+ Tổn thương thần kinh

+ Không có khả năng đi bộ

+ Các bệnh liên quan tới việc rối loạn sinh sản

Ngược lại, hấp thụ quá nhiều vitamin E có thể gây chảy máu và xuất huyết đồng thời dẫn đến việc ngộ độc vitamin E do tính chất tan trong chất béo của nó.

TOP NHỮNG THỰC PHẨM GIÀU VITAMIN E
Để cung cấp đầy đủ vitamin E cho cơ thể, bạn Có thể bổ sung vitamin E qua việc dùng viên uống vitamin E hàng ngày nhưng liệu pháp tốt nhất vẫn là sử dụng những thực phẩm giàu vitamin E. Bài viết dưới đây Thuocthang.com.vn sẽ giới thiệu tới các bạn những loại trái cây, rau củ giàu vitamin E để chúng ta sử dụng chúng thật hiệu quả nhé!

1. Hạnh Nhân

Khi nghĩ đến vitamin E, nhiều người nghĩ ngay đến hạnh nhân. Hạnh nhân là nguồn rất giàu vitamin E tự nhiên, trong 100 gram hạnh nhân cung cấp 26,2 mg Vitamin E. Bạn có thể dùng trực tiếp hạt hạnh nhân hay các sản phẩm hạnh nhân như dầu hạnh nhân, sữa hạnh nhân…

2. Hạt Dẻ

Hạt dẻ chứa Vitamin E và rất nhiều dinh dưỡng tuyệt vời khác. Thêm một ounce (~28 gram) hạt dẻ trong chế độ ăn sẽ giúp đám ứng được nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày của bạn, có thể dùng chúng với dạng hạt thô.c

3. Xoài Chín

Xoài chín là loại trái cây vừa thơm ngon vừa bổ dưỡng. Bên cạnh đó, xoài chín còn có chứa một lượng vitamin E dồi dào, trong 100g xoài chín sẽ có chứa 1.12mg hàm lượng vitamin E.

Ngoài ra, xoài còn cung cấp một hàm lượng lớn vitamin C và A nên rất tốt cho da, ngăn ngừa lão hóa, giúp da mịn màng và căng tràn sức sống.

4. Đu Đủ Chín

Đu đủ chín là loại thực phẩm giàu vitamin E và C. Hàm lượng vitamin E được tìm thấy trong 100g đu đủ là 0.73mg. Như vậy nếu mỗi ngày ăn khoảng nửa trái đu đủ chín thì bạn có thể cung cấp một lượng vitamin E vừa đủ cho cơ thể.

Như vậy, nếu đang thắc mắc vitamin E có trong những thực phẩm nào? thì bạn có thể lựa chọn ngay những thực phẩm vừa kể trên. Bởi chúng không chỉ chứa nhiều vitamin E mà còn rất bổ dưỡng và cần thiết cho cơ thể.

Lưu ý: Bạn không nên dùng liên tục một loại thực phẩm trong thời gian dài mà hãy thường xuyên thay đổi trong thực đơn để cơ thể được cân bằng đầy đủ các chất dinh dưỡng.

5. Quả Kiwi

Kiwi cung cấp khoảng 1.1mg vitamin E trong mỗi quả. Bên cạnh đó trái cây này cũng rất giàu viatmin C, chất xơ, kali và nhiều loại calo khác nhau. Nhờ vậy việc thường xuyên bổ sung kiwi vào bữa ăn sẽ giúp cung cấp một lượng dinh dưỡng dồi dào, giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng sức đề kháng và cải thiện làn da.

6. Quả Bơ

Quả bơ được coi như một trong những loại thực phẩm cung cấp nguồn Vitamin-E lành mạnh .Chỉ cần 1 nửa quả bơ đã có hơn 2 mg vitamin E tự nhiên. Bơ có thể làm sinh tố hay kết hợp trong món bánh mì, salad hay rất nhiều món ăn khác đều có thể thêm bơ vào để bố sung vitamin E hàng ngày.
7. Đậu Hũ

Đậu hũ là một loại đồ ăn chay được tạo ra từ việc xay đậu nành. Đậu hũ rất giàu vitamin E. 100 g đậu hũ có thể cung cấp tới 5,3 mg tương đương khoảng 25% lượng lượng vitamin E cần thiết mỗi ngày. Với một kết cấu mềm mại, đậu hũ có thể được sử dụng để tạo ra nhiều món ăn gồm cả mặn và ngọt.

8. Quả Bí

Bí ngô và bí xanh cũng có thể cung cấp nhiều vitamin E. 100g bí xanh cung cấp 6% trong khi bí ngô cung cấp tới 9% lượng vitamin E cần thiết mỗi ngày. Bạn có thể chế biến các loại bí thành nhiều món ăn khác nhau như nướng, hấp hay thêm vào món cà ri. Các loại bí bên cạnh đó cũng đi kèm với nhiều loại dưỡng chất khác như Vitamin A, C, chất xơ, mangan và kali.

9. Củ Cải

Loại rau xanh này bổ sung dưỡng chất cơ thể của bạn với một số vitamin thiết yếu, trong đó có vitamin E. Củ cải cung cấp khoảng 17% của giá trị vitamin E hàng ngày của bạn.

10. Khoai Lang

Khoai lang là một trong những loại thực phẩm lành mạnh nên có trong bữa ăn hằng ngày của bạn. Đây đồng thời cũng là nguồn vitamin e tuyệt vời. 1 khẩu phần ăn khoai lang đã nấu chin, nghiền nát có thể mang tới 15 % hàm lượng vitamin E cần thiết. Các loại dưỡng chất khác cũng có trong khoai lang bao gồm vitamin A, C, mangan, đồng và sắt.

11. Quả Mơ Khô

Mơ khô là một loại đồ ăn vặt tớt cho sức khỏe. Mơ kho có thể cung cấp trên 5 mg tương đương với 27% lượng vitamin E cần thiết mỗi ngày. Thêm một vài quả mơ khô vào các loại ngũ cốc dùng để ăn sáng sẽ có thể tăng lượng vitamin E trong cơ thể của mình.

12. Ớt Chuông

Ớt chuông có nhiều màu và mang giá trị dinh dưỡng cao. Ớt chuông đỏ có thể cung cấp tới 1.9 mg vitamin E trong khi ớt và ớt xanh mang tới lượng vitamin E thấp hơn đôi chút. Chính vì vậy, hãy sử dụng ớ chuông thường xuyên trong bữa ăn để tăng cường dưỡng chất cho cơ thể bạn.

13. Cà Chua

Những quả cà chua tươi có thể cung cấp rất nhiều dưỡng chất. Một khẩu phần ăn thông thường có thể mang đến 2.8 mg tương ứng với 1/5 lượng vitamin E cần thiết. Bên cạnh đó, cà chua còn cung cấp cho cơ thể nhiều loại vitamin A, C, kali, phốt pho, magiê, và lycopene, và một chất chống oxy hóa mạnh. Bạn có thể thêm loai quả này vào các món salad, pizza hay canh, sandwich, trứng để làm tăng giá trị dinh dưỡng của nó.

14. Ô Liu Xanh

Ô liu là loại thực phẩm ngon miệng và giàu dinh dưỡng. Loại thực phẩm kỳ lạ này có thể mang tới cho cơ thể nhiều lợi ích có lợi cho sức khỏe bao gồm cả lượng vitamin E cao. 100 g ô liu có thể mnag tới 18% lượng vitamin E cần thiết cho cơ thể bạn. Ô liu ngoài ra cũng đi kèm với hàm lượng cao các loại axit béo không bão hòa giúp thúc đẩy hệ tiêu hóa và làm tim thêm khỏe mạnh. Chính vì vậy, hãy bổ sung thường xuyên loại thức ăn này vào bữa ăn của bạn.

15. Ngũ Cốc
Các loại ngũ cốc thường mang lại cho bạn 6-12 mg vitamin E với mỗi một khẩu phần ăn. Nhiều loại ngũ cốc với các hương vị khác nhau luôn sẵn có ở siêu thị và dễ dàng đáp ứng nhu cầu của nhiều người. Bạn có thể kết hợp hai loại ngũ với nhau hoặc đi kèm với sữa để dùng trong bữa sáng.

16. Bông Cải Xanh

Bông cải xanh được xem là một trong những loại thực phẩm có chức năng giải độc tố tuyệt vời nhất. Loại rau giàu dưỡng chất này cũng là một nguồn vitamin E phong phú. 100 g bông cải xanh có thể cung cấp 1.5 mg vitamin E. Bông cải xanh đi kèm với lượng calo thấp. Một khẩu phần ăn chỉ chứa bông cải xanh 54 đơn vị calor. Bạn có thể thêm bông cải xanh vào trong món canh, salad hoặc nấu chúng thành một món ăn ngon miệng, có lợi cho sức khỏe.

17. Rau Cải Xanh

Rau cải xanh không những cung cấp hàm lượng chất xơ dồi dào, tốt cho hệ tiêu hóa mà còn đảm bảo một hàm lượng vitamin E lớn. Để đảm bảo lượng vitamin không bị mất đi nhiều trong quá trình chế biến thì lời khuyên cho các bạn là nên sử dụng rau cải xanh trong các món salad.

18. Rau Bina (Rau Chân Vịt)

Có thể rau bina không phải là một trong những món ăn ưa thích của bạn, nhưng nó lại là một trong những loại rau rất tốt cho sức khỏe. Không chỉ giàu vitamin E, nó còn chứa nhiều chất oxy hóa và các dinh dưỡng cần thiết như canxi và folate. Có thể dùng nó như một loại rau xanh trong các bữa ăn hay kết hợp cùng các món ăn khác.

19. Hải Sản

Các loại hải sản như sò, hàu và cá là nguồn cung cấp vitamin E tuyệt vời. 100g tôm có thể mang lại 11% giá trị dinh dưỡng vitamin E cần thiết. Mặt khác, hàu có thể cung cấp 7% lượng chất dinh dưỡng này. Cá hồi vân là loại cá chứa hàm lượng vitamin E cực cao. Trong khi đó, cá kiếm cũng giúp mang lại 10% giá trị dinh dưỡng này. Cá hồi hun khói và cá trích cũng không kém phần khi có thể đóng góp 6% nhu cầu vitamin E hằng ngày.

20. Hạt Mầm

Trong hạt mầm có chứa tất cả các vitamin và khoáng chất thiết yếu cơ thể. Các loại hạt mầm lường được biết đến là thực phẩm đi kèm với hàm lượng Vitamin E cao. Hạt hướng dương là một điển hình. 100 g hướng dương có thể cung cấp 36,6 mg vitamin E, chiếm 176% giá trị dinh dưỡng cần thiết mỗi ngày. Các loại hạt cũng giàu protein là bí ngô, bí, hạt mè. Cả hai loại hạt này đều cung cấp 3% lượng vitamin E cần thiết. Dầu hướng dương là một nguồn vitamin E tuyệt vời. Một ounce dầu hướng dương có thể mang lại cho bạn 5,6 mg vitamin E và 120 đơn vị calo.

21. Bơ Thực Vật

Bơ thực vật thường chứa dầu ngũ cốc, cung cấp cho cơ thể bạn 8 mg vitamin E với mỗi muỗng canh. Nếu bạn muốn tăng lượng Vitamin E cho phù hợp nhu cầu hàng ngày, hãy sử dụng bơ thực vật. Luôn luôn đảm bảo khi mua bơ thực vật có chứa thành phần là dầu ngũ cốc. Tuy nhiên nên nhớ không nên lạm dụng chúng vì có chứa nhiều chất béo, sẽ dấn đến béo phì nếu không dung một cách khoa học.

22. Dầu Thực Vật

Vitamin E cũng có nhiều trong dầu thực vật, trong các loại dầu thực vật, dầu từ mầm lúa mì có hàm lượng vitamin E cao nhất. Chỉ cần một muỗm canh dầu mầm lúa mì đã có thể cung cấp 100% nhu cầu vitamin E hàng ngày của bạn. Dầu hướng dương là một thay thế tuyệt vời, một muỗm canh có thể cung cấp hơn 5 mg Vitamin E. Ngoài ra còn có dầu dừa, ô liu,… cũng rất giàu vitamin E.

Kỳ Duyên
*Nguồn sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Contact Me on Zalo